Yêu bao tử

TÌM HIỂU VỀ GỐI CHỐNG TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY

04/10/2021

Bạn có bao giờ bị ợ nóng vào ban đêm khi cố gắng ngủ không? 

Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh phổ biến trong cộng đồng, gây ra chứng ợ nóng và ợ chua do trào ngược axit. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản rất dễ tái đi tái lại và thường có thời gian điều trị bằng thuốc và không dùng thuốc kéo dài ở nhiều người. 

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản 

Triệu chứng rất điển hình của trào ngược dạ dày thực quản là ợ chua và ợ nóng. 

Trào ngược thực quản xảy ra khi cơ vòng thực quản dưới (LES – chỗ nối giữa thực quản và dạ dày) không đóng đúng cách và do đó tạo điều kiện cho axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây kích ứng niêm mạc và gây khó chịu. 

Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản mà bạn có thể gặp phải: 

  • Chứng ợ nóng có thể trầm trọng hơn khi ở tư thế nằm ngửa và cúi xuống khiến người bệnh khó đi vào giấc ngủ. 
  • Các triệu chứng báo động: khó nuốt, thiếu máu, chảy máu, sụt cân… 
  • Các triệu chứng không điển hình: đau ngực, các triệu chứng trên thanh quản…

Trào ngược dạ dày thực quản thường trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm. 

Quản lý chống trào ngược dạ dày thực quản bao gồm: 

  • Dùng thuốc: ức chế bơm proton, hoặc thuốc chẹn kháng histmin H2… 
  • Không dùng thuốc: phẫu thuật, giảm cân cho bệnh nhân béo phì, thay đổi lối sống và chế độ ăn, tránh ăn khuya và kê cao đầu giường. 

Nếu bạn có những triệu chứng trào ngược axit dạ dày mãn tính hoặc có thắc mắc về chứng ợ nóng, hãy đến gặp bác sĩ để xác định được nguyên nhân và có hướng điều trị cụ thể. 

 

Gối chống trào ngược là gì? 

Gối chống trào ngược hay gối nêm là một chiếc gối dài, có dáng dốc, sẽ điều chỉnh vị trí ngủ của bạn theo cách vật lý để đầu được nâng cao hơn so với hông và bàn chân. Gối chống trào ngược tạo ra lục hấp dẫn để giữ cho thực quản ở vị trí cao hơn dạ dày, ngăn chặn dòng chảy ngược của axit có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản dẫn đến chứng ợ chua khó chịu. 

Một số tên khác: đẹm lót giường, gối nêm ngủ, gối nêm lưng, gối tam giác cho phụ nữ có thai, gối nâng cao… 

Gối chống trào ngược có thể giúp bệnh nhân cải thiện các triệu chứng: 

  • Ợ nóng 
  • Nôn trớ 
  • Khó hô hấp 
  • Thanh toán bù trừ cổ họng 
  • Mất ngủ 

Để tiết kiệm chi phí bạn thường cố gắng xếp những chiếc gối ngủ đang dùng theo một góc để có hiệu quả tương tự như gối chống trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp cho bệnh trào ngược dạ dày thực quản. 

 

Có những loại gối chống trào ngược dạ dày nào? 

Khi nói đến gối chống trào ngược, bạn có hai sự lựa chọn: gối chống trào ngược tiêu chuẩn và gối chống trào ngược có tà vẹt bên 

Gối chống trào ngược tiêu chuẩn: có nhiều sự lựa chọn với độ nghiêng và chiều cao khác nhau 

Gối chống trào ngược têu chuẩn là giải pháp trị liệu ngâng cao giá cả phải chăng với nhiều lựa chọn khác nhau. 

Bạn có thể bắt đầu từ độ cao 7.5 inch là nơi tốt để khởi đầu. 

Gối chống trào ngược cao cấp hơn: gối giúp bạn nằm ngủ nghiêng về bên trái – một tư thế tốt để ngăn trào ngược dạ dày thực quản và ngăn trượt nằm nghiêng khi ngủ. 

 

Một kiểu gối chống trào ngược khác: 

 

Đệm lót giường, có chiều dài và độ rộng khớp với kích thước giuongf của bạn, giúp cho bạn trong khi ngủ không bị trượt xuống. 

 

Lưu ý khi lựa chọn gối chống trào ngược dạ dày thực quản 

Việc sử dụng gối nghe có vẻ đơn giản nhưng sẽ không phát huy tối đa tác dụng của gối nếu bạn không lựa chọn đúng và sử dụng đúng. 

Hai điều bạn cần đặc biệt chú ý khi lựa chọn gối chống trào ngược dạ dày thực quản 

  1. Chiều cao lý tưởng của việc nâng giường lên bao nhiêu vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Chọn gối có chiều dài từ 15-20cm trở lên để có được cảm giác thoải mái nhất khi sử dụng 
  2. Góc nghiêng càng lớn, kết quả càng tốt.Ngồi thẳng lưng sẽ cho kết quả tuyệt vời, nhưng liệu bạn có thể ngủ trong tư thế đó không? Nó có dốc đến nỗi làm bạn trượt khi ngủ không? 

Những điều khác có thể cân nhắc: 

  • Chọn gối có vỏ gối tháo rời được hoặc dây kéo để thuận tiện khi vệ sinh 
  • Chọn gối được làm từ chất liệu an toàn cho người sử dụng 
  • Độ dày: Có phù hợp với các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản của bạn không? Có quá cứng hay quá dày? 
  • Mỗi gối có kết cấu hay độ cứng khác nhau, nếu được thì hãy đi đến cửa hàng và trải nghiệm thử. 
  • Chiều rộng: nó có phù hợp với giường của bạn không? 
  • Về giá thành của gối chống trào ngược bạn cũng nên xem xét. Nó có đáng giá hay không? 

Bạn có thể mua gối chống trào ngược dạ dày ở đâu? 

  • Ở các nhà thuốc, bệnh viện 
  • Ở các cửa hang về gối nệm 
  • Các trang thương mại điện tử 

Hiện nay, ở trên các trang thương mại điện tử là một cách tiếp cận đơn giản có thể giúp bạn mua được gối chống trào ngược dạ dày bạn cần, tuy nhiên bạn cũng cần cẩn trọng và tham khảo kỹ trước khi mua, tránh để mua phải hang giả hang kém chất lượng. không những không hỗ trợ được bạn mà còn ảnh hưởng đên tâm trạng của bạn cũng tạo điều kiện cho cơ trào ngược dạ dày thực quản dễ sảy ra hơn. 

 

Tóm lại: 

Với những người thường xuyên bị trào ngược dạ dày thực quản vào ban đêm thì việc sở hữu gối chống trào ngược dạ dày là hoàn toàn hợp lý. Và phương pháp kê cao giường cũng được các bác sĩ khuyến cáo. 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn sẽ sử dụng chiếc gối này mỗi đêm, vì vậy, bạn cũng nên tìm hiều thông tin cơ bản về loại gối này, để có những sự lựa chọn thực sự hữu ích giúp bạn giảm được triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản. 

DS. Đàm Thị Nga

Tài liệu tham khảo 

  1. “Understanding Gastroesophageal Reflux Disease.” American Society for Gastrointestinal Endoscopy, September 9, 2018. 
  2. Batista, A. O., Pinto, F. C. F., & Dantas, R. O. Effect of an Anti-Reflux Bed Wedge on Gastro esophageal Reflux Symptoms and Acid Reflux. Gastroint Hepatol Dig Dis. 2020; 3 (2): 1-5. Correspondence: Roberto Oliveira Dantas, Ribeirão Preto Medical School–University of São Paulo, Av. Bandeirantes, 3900, 14049-900. https://web.archive.org/web/20210311195810id_/https://scivisionpub.com/pdfs/effect-of-an-antireflux-bed-wedge-on-gastro-esophageal-reflux-symptoms-and-acid-reflux-1467.pdf  
  3. Ness-Jensen, E., Hveem, K., El-Serag, H., & Lagergren, J. (2016). Lifestyle intervention in gastroesophageal reflux disease. Clinical gastroenterology and hepatology, 14(2), 175-182. DOI https://doi.org/10.1016/j.cgh.2015.04.176  

 

Chia sẻ: