Hiểu về Alzheimer

Chiến lược hiệu quả để ghi nhớ dễ dàng hơn

16/05/2023

1. Tiếp cận và giải quyết vấn đề:

Sẽ có ích nếu bạn có thể chủ động xác định được và tự giải quyết vấn đề của bản thân. Khi bạn áp dụng những chiến lược ghi nhớ, sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn nếu bạn làm theo trình tự các bước sau: [1]

  • Bước 1: Xác định vấn đề.
  • Bước 2: Xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
  • Bước 3: Tìm ra cách để có thể tự mình giải quyết vấn đề.

Dưới đây là một ví dụ cho chiến lược này.

Thỉnh thoảng, bạn có thể quên mất tên của vài người. Vậy việc quên tên gọi của người khác là vấn đề của bạn!

Tiếp theo, bạn cần nhận ra rằng mức độ quan trọng của việc này như thế nào. Nó có thật sự cần thiết phải lưu tâm không? Việc quên tên một người trong vài tình huống có thể gây nên tình trạng ngượng ngùng và xấu hổ trong cuộc hội thoại. Nghiêm trọng hơn là khi nó tái diễn nhiều lần. Nhưng mức độ nghiêm trọng của việc quên tên một người bạn thân khác với việc quên tên một nghệ sĩ nổi tiếng mà bạn hiếm khi gặp mặt!

Cuối cùng, việc bạn cần làm là tự tìm cách giải quyết vấn đề này. Bạn có thể mang theo bên mình một cuốn album ảnh nhỏ có kèm theo tên của những người bạn bên cạnh các tấm ảnh chụp. Bạn còn có thể lưu thông tin liên lạc của họ trong điện thoại kèm theo ảnh. Ngoài ra, bạn có thể tự nhận rằng bản thân mình hơi đãng trí bởi tình trạng bạn đang mắc phải, nhờ họ nhắc lại tên mình và thường xuyên nhắc lại trong cuộc hội thoại!

Chủ động tiếp cận

Hãy chủ động tiếp cận và giải quyết vấn đề của mình

2. Phương pháp sử dụng hình ảnh

Để học những điều mới

Một số người dùng phương pháp hình dung các sự vật và địa điểm trong đầu với một hình ảnh khác để có thể ghi nhớ những nội dung như:

  • Thông tin bất kỳ.
  • Cách để làm những công việc mới.
  • Cách để ghi nhớ những hành động được tiến hành thường xuyên.

Ví dụ: Cách để bạn có thể ghi nhớ mã PIN để có thể rút tiền từ trụ ATM. Bạn có thể tưởng tượng mật khẩu của bạn tạo thành một chữ cái hoặc các hình dạng trên bàn phím. Hãy thử tạo ra những hình ảnh trực quan có 1 sự liên kết với những thông tin mà bạn cần ghi nhớ. Hình ảnh rất quan trọng vì chúng kết nối trực tiếp với các trung tâm thị giác không gian của não. Điều này giúp bạn ghi nhớ các khái niệm lạ bằng cách tác động tới những khu vực mang tính trực quan hơn.

Tuy nhiên, không nhất thiết lúc nào bạn cũng phải sử dụng hình ảnh. Bằng cách vận dụng được càng nhiều giác quan thì việc ghi nhớ thông tin sẽ càng dễ dàng. Thay vì chỉ bằng cách hình dung hình ảnh, hãy thử cố gắng ngửi, cảm nhận và lắng nghe.

Để ghi nhớ tên người khác

Với việc liên tưởng bằng hình ảnh, bạn có thể sử dụng những cấu thành từ tên của họ để tạo nên hình ảnh trực quan. Ví dụ với một người tên là Cát Tường, bạn có thể liên tưởng đến những người hay gặp may mắn, phước lành.

Với những liên tưởng càng thú vị, thậm chí là bất thường, bạn sẽ càng dễ dàng để ghi nhớ!

Bạn có thể liên tưởng tới họ bằng những đặc điểm riêng biệt và dễ nhận dạng. Từ mái tóc xoăn, gọng kính hoặc bộ quần áo họ hay mang… Tất cả chúng đề có thể là những lựa chọn tốt. Ngoài ra, bạn hãy thử liên kết người đó với những người có chung tên khác mà bạn biết. Ví dụ, người bạn này có cùng tên với ca sĩ, diễn viên cực kỳ nổi tiếng.

Hãy thử sử dụng những mẹo hữu ích như sau:

  • Khi tưởng tượng ra những hình ảnh trong đầu, sẽ tốt hơn nếu bạn ở đúng nơi cần phải ghi nhớ.
  • Hãy thực hành thường xuyên việc sử dụng hình ảnh để ghi nhớ. Nó sẽ là một chiến lược hiệu quả giúp bạn ghi nhớ dễ dàng hơn!
  • Bạn có thể phác thảo các hình ảnh cần liên tưởng trong một cuốn sổ tay. Điều này sẽ cần thiết khi bạn cần tham khảo khi lỡ quên chúng trong một vài tình huống.
  • Nói với những người xung quanh về chiến lược này. Phòng khi bạn gặp khó khăn khi thực hành hoặc luyện tập, họ có thể giúp đỡ bạn.

sáng tạo

Sáng tạo liên tưởng bằng hình ảnh là một phương pháp hiệu quả giúp ghi nhớ dễ dàng hơn

3. Gợi lại trí nhớ

Trí nhớ của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều khi nó phải làm việc với áp lực. Hãy bình tĩnh và thử những gợi ý sau để khơi gợi trí nhớ của bạn trong các tình huống. Chẳng hạn như khi: [3]

  • Khi bạn quên mất một thứ gì đó ở nhà: thử hình dung lại khi bạn sử dụng nó lần cuối và gợi nhớ về nơi bạn đặt nó xuống.
  • Khi bạn đi tới một địa điểm nhưng bạn không nhớ rằng tại sao mình lại ở đó: thử nhớ về nơi mà bạn đã ở khi bạn quyết định đi tới đây. Tưởng tượng lại những bước chân từ trước có thể sẽ giúp bạn hồi phục dòng suy nghĩ của mình.
  • Khi nấu ăn, bạn không thể nhớ hết những nguyên liệu bạn cần dùng: thử tưởng tượng bạn đang nấu ăn và sử dụng tất cả các nguyên liệu bạn cần cho món ăn cụ thể đó. Xem xét lại 1 lượt bảng chữ cái có thể là cách khiến bạn nhớ ra những thành phần cần dùng!

Vì vậy, khi gặp căng thẳng áp lực vì tình trạng trí nhớ của mình không tốt, việc đầu tiên bạn cần làm là bình tĩnh. Sau đó gợi nhớ lại mọi thứ từ những chi tiết mơ hồ nhất sẽ là phương pháp có ích cho bạn!

cải thiện trí nhớ

Giữ được cảm xúc bình tĩnh cũng là một mấu chốt giúp bạn cải thiện trí nhớ

4. Phương pháp sử dụng chữ cái và vần, nhịp

Những người gặp tình trạng suy giảm trí nhớ có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm từ, nhất là trong các cuộc trò chuyện. Họ có thể nhầm lẫn giữa từ này với từ khác hoặc quên nghĩa của một số từ nhất định. Họ cũng có thể quên tên của bạn bè hoặc thành viên gia đình mà họ đã biết từ lâu và gần gũi.

Các từ cùng vần, điệu có thể giúp họ nhớ tên của mọi người.

Hãy thử bắt đầu bằng việc ghép tên họ với những từ cùng âm, cùng vần với nhau. Ví dụ:

  • Tuấn tinh tế.
  • Vinh vui vẻ.
  • Như nhõng nhẽo.
  • Huy hài hước.

Một số người tạo ra những giai điệu, bài hát riêng cho họ để giúp họ ghi nhớ thông tin và các con số. Dưới đây là một số phương pháp họ đã sử dụng.

Tạo nên những câu nói hài hước

Một cô gái gặp khó khăn trong việc nhớ biển số xe của mình. Biển số xe của cô ấy là TC51 - NCVV. Vì vậy cô ấy đã tạo ra một câu nói hài hước để ghi nhớ nó như sau: “Tôi Có 51 Ngón Chân Vui Vẻ”

Sử dụng những cụm viết tắt để gợi nhớ hành động

Khi một người đàn ông về đến nhà, anh ta cần phải mở cửa trước, tắt chuông báo động và bấm nút công tắt để đóng cổng. Chuỗi hành động này gây khó khăn cho anh ấy vì vậy anh ấy dán trước của một tờ giấy có ghi cụm từ CCC, đại diện cho:

  • C - cánh cửa, gợi ý việc mở cửa.
  • C - chuông báo động, gợi ý việc tắt chuông báo động.
  • C - cổng gara, gợi ý bấm công tắt đóng cửa gara.

Hãy sử dụng bất cứ một phương pháp nào, miễn là nó có ích với bạn dù cho đó là phương pháp kỳ quặc nhất!

Trên đây là những phương pháp gợi ý cho bạn! Mong rằng những chiến lược hiệu quả giúp ghi nhớ dễ dàng hơn này sẽ giúp ích cho bạn! Chúc bạn thành công và trí nhớ của bạn sẽ được cải thiện nhờ những phương pháp đã được liệt kê ở trên.

Tài liệu tham khảo:

  1. Memory strategies : https://www.alzheimers.org.uk/get-support/staying-independent/different-memory-strategies
  2. Memorization Strategies https://learningcenter.unc.edu/tips-and-tools/enhancing-your-memory/
  3. Memory tools - using mental pictures https://www.alzheimers.org.uk/get-support/staying-independent/memory-tools-using-mental-pictures
  4. Practical tips for supporting someone with memory loss https://www.alzheimers.org.uk/about-dementia/symptoms-and-diagnosis/symptoms/memory-loss-support-tips#2
  5. Huntley JD, Hampshire A, Bor D, Owen A, Howard RJ. Adaptive working memory strategy training in early Alzheimer's disease: randomised controlled trial. The British Journal of Psychiatry. 2017 Jan;210(1):61-6.
  6. McAuliffe L, Wright BJ, Kinsella G. Memory strategy training can enhance psychoeducation outcomes for dementia family caregivers: a randomized controlled trial. The International Journal of Aging and Human Development. 2021 Sep;93(2):722-45.

 

 

Chia sẻ: